วันพุธที่ 19 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557

ไขความเชื่อ ? "หมาดำ" สัญลักษณ์แห่งความโชคร้าย

น้องหมาตัวสีดำ ตาแป๋วแหววหลายตัวต้องกลายสภาพเป็นน้องหมาข้างถนน น้องหมาไร้บ้านในสถานสงเคราะห์สัตว์มีคนมองข้ามความน่าสงสาร ความสวยงาม ความมีเสน่ห์ของพวกเขา เพียงเพราะความเชื่อเรื่องหมาดำเป็นสิ่งโชคร้าย เป็นสิ่งชั่วร้าย มีวิญญาณไม่ดีสิงอยู่ พอ ๆ กับเรื่องแมวดำ ว่าแต่ความเชื่อพวกนี้มีที่มาจากไหน จริงหรือไม่ แล้วถ้าไม่มีเรื่องความเชื่อมาเกี่ยวน้องหมาสีดำถูกมองข้ามเพราะอะไร มาดูกันค่ะ



ชีวิตที่ยากลำบากของน้องหมาสีดำ



น้องหมาสีดำหากเป็นน้องหมาในฟาร์มก็มักไม่ค่อยมีคนสนใจซื้อในกรณีที่สายพันธุ์นั้นสามารถมีได้หลายสีอย่างพุดเดิ้ล ลาบราดอร์ ปั๊ก ทั้ง ๆ ที่สีดำของพวกเขาเปร่งประกายดูมีเสน่ห์ สวยงามก็ตามที(แต่สำหรับสายพันธุ์น้องหมาที่มีสีดำเป็นสีหลักอยู่แล้วอย่าง โปรตุกีส วอร์เตอร์ ด็อก, นิวฟันแลนด์, ร็อตไวเลอร์, โดเบอร์แมน ก็มักไม่มีปัญหาค่ะ คนเลือกเลี้ยงจากความชอบของสายพันธุ์อยู่แล้ว)
 
น้องหมาขนสีดำหากเกิดมาในบ้าน คนที่มาขอเลี้ยงก็มักปฏิเสธที่จะรับเลี้ยงน้องหมาสีดำ เจ้าของเดิมก็ต้องเลี้ยงไป แล้วเมื่อน้องหมาสีดำมีลูกอีกก็มักกลายเป็นวงจรที่น่าสงสารไปเรื่อย ๆ หากมากเกินก็อาจถูกนำไปปล่อยให้กลายเป็นน้องหมาจรจัดในที่สุด
 
น้องหมาสีดำในสถานพักพิงสัตว์ หรือ สถานสงเคราะห์สัตว์ มักไม่มีใครสนใจที่จะรับเลี้ยง แล้วถูกทำการการุณยฆาต หรืออยู่ในสถานพันกพิงไปจนสิ้นอายุขัย  
 
น้องหมาสีดำที่เป็นน้องหมาจรจัด มักถูกชาวบ้านโดยเฉพาะในต่างจังหวัดผู้คนขับไล่ด้วยวิธีการที่รุนแรง บ้างขับไล่ด้วยการโยนหิน เพราะมีความเชื่อว่าจะนำความโชคร้ายเข้ามาสู่ครอบครัว

มีน้องหมาสีดำต้องสังเวยชีวิตเพราะความเชื่อเรื่องเลือดสีดำสามารถล้างอาคมได้ และเชื่อว่าการกินน้องหมาสีดำจะช่วยให้ร่างกายอบอุ่น คลายหนาว เป็นยาชูกำลัง และ เป็นยารักษาโรค
 
 

 

ความเชื่อเกี่ยวกับน้องหมาสีดำ 



 ความเชื่อของไทย

น้ำตาหมาดำถ้ามาป้ายเปลือกตาจะทำให้เห็นวิญญาณ ซึ่งบางความเชื่อจะมีการเพิ่มไปว่าต้องมองลอดใต้หว่างขาถึงจะเห็น ซึ่งความเชื่อเหล่านี้ ส่งผลให้คนเกิดความเชื่อ ควาคิดเชื่อมโยงว่าน้องหมาสีดำสามารถเชื่อมโยงกับภพของคนตายได้ เป็นน้องหมาที่จะนำความลี้ลับ ความน่ากลัวมาให้แก่ผู้เลี้ยง หรือ คนที่พบเห็น จนกลายเป็นความหวาดกลัวที่ฝังอยู่ในความคิด  
 
เลือดน้องหมาสีดำสามารถนำไปล้างคาคมต่าง ๆ ให้เสื่อมลงได้ รวมไปถึงการเลี้ยงหมาดำจะช่วยปกป้องความชั่วร้ายไม่ให้เข้าบ้าน  หรือทำให้อาคมของกลุ่มคนที่เชื่อไสยศาสตร์ซึ่งได้รับอิทธิพลมาจากคุณไสยมนต์ดำเขมร
 
มีเรื่องเล่าของทางภาคอีสานถึงวิญญาณที่ถูกเลี้ยงไว้โดยพ่อหมอ แต่วันหนึ่งกลับถูกทิ้งขว้าง ไม่เลี้ยงดูอย่างดี จึงเกิดเป็นความแค้น จึงใช้อำนาจที่มีแปลงเป็นหมาดำ ตาสีแดงคอยทำร้ายผู้อื่นด้วยมนต์ แล้วอาจด้วยสาเหตุของเรื่องเล่าขานต่าง ๆ เกี่ยวกับหมาดำนี้เองที่ ทำให้คนในพื้นที่มีความหวาดกลัวและรังเกียจน้องหมาที่มีขนสีดำ


ข้อเท็จจริงไม่อิงความเชื่อเกี่ยวกับน้องหมาสีดำ



เรื่องความเชื่อต่างๆ เกี่ยวน้องหมาสีดำยังไม่มีการพิสูจน์ตามหลักวิทยาศาสตร์ว่าเป็นจริงหรือไม่ แต่ถ้าหากตัดเรื่องความเชื่อออกไป น้องหมาสีดำก็มีจิตใจ มีจิตวิญญาณเช่นเดียวกับน้องหมาสีอื่นๆ เพียงแต่รูปลักษณ์ของพวกเขามีส่วนทำให้เกิดการทัศนคติที่แตกต่างไป อย่างถ้ามองด้วยเหตุผลที่เป็นหลักทางจิตวิทยาของคนที่มองน้องหมาสีดำด้วยสายตา ความรู้สึก รวมถึงสภาพแวดล้อมที่ส่งผลให้ไม่เลือกเลี้ยงน้องหมาน้องหมาสีดำก็จะมีดังนี้ค่ะ 

น้องหมาสีดำมักจะถูกกลืนไปกับภาพฉากหลัง  ทำให้มองไม่ค่อยเห็น ไม่สะดุดสายตาดวงตาที่มักเป็นจุดสำคัญที่ให้คนตัดสินใจเลือกเลี้ยงน้องหมาก็มักกลืนไปกับสีตัว ทำให้ไม่โดดเด่น มองเห็นอารมณ์ของพวกเขา เพื่อเกิดความรู้สึกสงสารเห็นใจ แล้วเมื่อไหร่ที่ต้องอยู่รวมกับน้องหมาตัวสีขาว สีครีมสีน้ำตาล น้ำหมาสีดำก็จะถูกแย่งความสนใจ ถูกมองข้ามไปได้อย่างง่ายดาย
 
น้องหมาสีดำส่วนใหญ่ถ้าเป็นสายพันธุ์ก็มักจะเป็นน้องหมาสายพันธุ์ใหญ่ ยิ่งทำให้ดูน่ากลัว น่าเกรงขามมากขึ้นไปอีก ซึ่งคนส่วนใหญ่มักจะเลือกเลี้ยงน้องหมาพันธุ์เล็ก พันธุ์กลางที่ดูแลค่อนข้างง่ายกว่า ดูน่ารัก อ่อนหวาน อ่อนโยน และใช้พื้นที่ในการเลี้ยงน้อยกว่า แล้วจากภาพลักษณ์ที่ดูน่าเกรงขามนี่เอง น้องหมาตัวใหญ่สีดำ มักจะถูกนำไปสร้างเป็นตัวร้ายในภาพยนตร์ ทำให้คนมีทัศนคติในแง่ลบต่อพวกเขา  
 
น้องหมาสีดำมักดูมีอายุมาก ดูไม่เป็นเด็กน้อย ดูไม่น่าทะนุถนอม ทั้ง ๆ ที่พวกเขาจะอายุไม่กี่เดือนก็ตาม เพราะมักจะมีขนสีขาว หรือสีเทาแซมอยู่ด้วยในบางตัวนั่นเอง




น้องหมาสีดำมักดูหน้าตาดีน้อยที่สุด  ดูเป็นมิตรน้อยที่สุด  ดูเป็นสัตว์เลี้ยงที่ดูใจดีน้อยที่สุด และ ดูก้าวร้าวมากที่สุด จากกรณีการศึกษาของของทางเว็บ SC Psychological Enterprises Ltd. ได้มีการให้คน 60 คนดูภาพลาบราดอร์ 3 สี แล้วสอบถามความเห็นปรากฏว่า ลาบราดอร์สีดำ มีเปอร์เซ็นต์ถูกตาต้องใจน้อยที่สุดเมื่อเทียบกับลาบราดอร์สีน้ำตาล กับ สีครีม 


น้องหมาก็ไม่สามารถเลือกเกิดได้เช่นเดียวกับคน เรื่องสีผิว สีขน ความโชคดี โชคร้าย ก็มักเป็นสิ่งที่มนุษย์นั้นสร้างกฏเกณฑ์สร้างความเชื่อ สร้างทัศนคติขึ้นมาเอง เพราะโดยธรรมชาติของน้องหมาแล้วพวกเขาไม่เคยสร้างเงื่อนไขว่าจะขนสีดำไม่ดี สีขาวดีกว่า พิการน่าเวทนา จรจัดสกปรกไม่น่าคบหา ... ซึ่งน้องหมาสีดำตาดำ ๆ ที่ใคร ๆ หวั่นกลัว แท้จริงแล้ว พวกเขาก็มีหัวใจเหมือนกับน้องหมาตัวอื่นๆ ทั่วไปที่ต้องการความรัก ต้องการคนดูแล พวกเขาอ่อนโยนเป็น ไม่ได้ดุร้ายก้าวร้าว และพร้อมที่จะเป็นเพื่อนรักที่ซื่อสัตย์ที่สุดสำหรับคนที่พวกเขารักที่สุดค่ะ



ติดตามปังเพิ่มเติมได้ที่นี่ทุกวันกับที่ FB ~: https://www.facebook.com/itisapang นะค๊าาาา จุ้บๆ 


ขอขอบคุณข้อมูลจาก  http://www.dogilike.com/content/tip/3652/ ด้วยนะคะ




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น